วิธีแก้ง่วง

 วิธีแก้ง่วง
 ความง่วงนอนนั้นมีหลายขั้น ตามที่แบ่งเอง ได้แก่
 1. ความง่วงนอนขั้นต้น
 อาการ – เป็นความง่วงที่ค่อย ๆ เกิดขึ้น จะทำให้สติของเราล่องลอยไปสักพัก ไม่นานเท่าไร่( 5 วินาที-5 นาที โดยประมาณ ) แล้วก็จะหายกลับมารับรู้อีกครั้ง
 วิธีแก้ – ควรจะลุกขึ้นไปล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น หรือออกแรง เช่น การบิดขี้เกียจนวดมือแขน เพื่อให้มีความตื่นตัว ถ้าไม่ได้กำลังเรียนอยู่อาจไปล้างหน้าล้างตา

2. ความง่วงขั้นกลาง
 อาการ – เป็นความง่วงที่สะสมมาจากความง่วงขั้นต้น สติเริ่มหายไปเที่ยวนานขึ้น อาการหาวก็มีถี่ขึ้น อาจมีอาการสัปหงกเล็กน้อย
 วิธีแก้ – ควรจะหลับตาลงพักผ่อนสักครู่ อาจะตั้งนาฬิกาปลุกไว้ที่ 10-15 นาที (ถ้าคิดว่าไม่ไหวแน่หลับก็หลับเป็นตาย ควบคุมการนอนไม่ได้นาฬิกาปลุกปลุกไม่ตื่นก็ข้ามไปเลย) แล้วตื่นขึ้นมาไปล้างหน้าล้างตา เพื่อให้สดชื่น หรือไปทำอะไรสักอย่าง ไปเดินเล่น หรือฟังเพลง ดื่มนม ไม่ควรดื่มกาแฟเพราะ อาจเกิดอาการหลับในได้ ก็ง่วงมาก แต่ตายังค้าง เสียสุขภาพกายเปล่า
 3. ความง่วงขั้นรุนแรง
 อาการ – เป็นความง่วงที่ไม่อาจทัดทานได้ไหว สติแทบจะไม่มีแล้ว หัวอาจสัปหงกลงไปจูบกับโต๊ะได้ทุกเมื่อ หรืออาจเกิดอาการฟุบหลับคาหนังสือ (ตั้งสติแล้ก็ยังเป็นอีก)
 วิธีแก้ – ไปนอนซะ ถึงอ่านไปก็ไม่เข้าหัวอยู่ดี เสียเวลาและทรมานตัวเองเปล่าๆ ถ้ายังอ่านไม่จบก็ปลงซะ มาถึงขั้นนี้แล้ว ไม่ว่าจะทำไง สมองก็ไม่พร้อมจะรับอะไรอีกแล้วเคยรองกับตัวเลย

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: